คนแปลกที่ชื่อ Angelina Jolie

วรากรณ์  สามโกเศศ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
30 มิถุนายน 2558

          แทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก Angelina Jolie (AJ) ดาราสาวชื่อดังของฮอลลีวู๊ดที่มี ทั้งความสามารถในการแสดง จิตใจที่ต่อสู้เพื่อผู้อ่อนแอขาดโอกาส และความไม่เหมือนใครในความคิด แค่ตัดนมไปสองข้างเพราะกลัวมะเร็งเต้านมยังไม่พอ บัดนี้ได้ตัดรังไข่และท่อรังไข่เพิ่มอีกเพื่อหนีโรคมะเร็ง ความไม่ธรรมดาของเธอเป็นผลพวงมาจากความไม่เป็นปกติของชีวิตตั้งแต่เยาว์วัยอย่างน่ารับรู้ไว้เป็นบทเรียน

          AJ เป็นลูกสาวของ Jon Voight ดาราชายมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่อง The Deliverance (เพลงไพเราะพร้อมพล็อตเรื่องแก้แค้นฆ่ากันโหดถึงใจในรัฐตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา) กับ Marcheline Bertrand ผู้เลิกอาชีพการแสดงเพื่อมาดูแลลูกเต็มเวลา ชีวิตของ AJ น่าจะรุ่งโรจน์เพราะมีเส้นสายในวงการแสดงโดยเกิดท่ามกลางดาราดัง (พ่อทูนหัวของเธอคือ Maximilian Schell และแม่ทูนหัวคือ Jacqueline Bisset) ซึ่งเป็นเพื่อนของพ่อแม่ แต่ชีวิตเธอไม่เป็นเส้นตรงเช่นนั้น

          พ่อทิ้งเธอไปตั้งแต่อายุไม่ถึงขวบ เธอจึงอยู่กับแม่และแฟนของแม่ที่อยู่กินด้วยกัน เธอได้แสดงบทเล็กน้อยตอนอายุ 5 ขวบครั้งหนึ่งในภาพยนตร์ของพ่อเธอและก็ไม่ได้มีโอกาสอีก

          ชีวิตวัยรุ่นของ AJ นั้นมีปัญหามาก เธอมีปัญหากับพ่อและกับการปรับตัวเข้ากับเพื่อน เมื่ออายุเพียง 14 ปีเธอก็มีแฟน แม่อนุญาตให้เอาแฟนเข้ามาอยู่ด้วยกันที่บ้าน 2 ปีผ่านไปก็เลิกกัน เธอจึงย้ายออกมาอยู่คนเดียว เมื่อเรียนจบมัธยมปลายเธอก็เข้าโรงเรียนการแสดง เธอติดยาขนาดที่บอกว่าก่อนอายุ 20 ปี เธอลองยามาแล้วทุกชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเฮโรอีน เธอเคยคิดจะฆ่าตัวตายสองครั้ง พออายุได้ 24 ปี ก็ประสบความเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจ (nervous breakdown) ต้องนอนโรงพยาบาลหลายวัน

          AJ เริ่มอาชีพนักแสดงจริงจังเมื่ออายุได้ 18 ปี และเธอมีชื่อเสียงขึ้นเป็นลำดับท่ามกลางปัญหาชีวิต ชีวิตเธอเปลี่ยนใน ค.ศ.1998-2000 เมื่อได้รับรางวัลครั้งแรกคือรางวัลลูกโลกทองคำ และหลังจากนั้นก็รับรางวัลเกือบทุกปีจากแทบทุกประเภท รวมทั้งรางวัลตุ๊กตาทอง (Academy Award) ด้วย

          เธอแต่งงานครั้งแรกกับดารานักแสดงชาวอังกฤษในปี 1996 แต่งกันได้ 3 ปีก็เลิก แต่งครั้งที่สองกับนักแสดงด้วยกันอยู่กันได้ 3 ปีก็เลิกกันอีก ก่อนเลิกกันได้ไม่นานในปี 2002 เธอรับเด็กกำพร้าจากพระตะบอง กัมพูชา เป็นบุตรบุญธรรม เธอบอกว่านี่คือจุดเปลี่ยนในชีวิตที่ทำให้เธอเลิกทำร้ายตนเอง รู้จักรับผิดชอบชีวิตคนอื่น

          ชีวิตคู่ของเธอโด่งดังสุดในช่วงที่เธอเป็นดาราที่ได้รับค่าตัวสูงสุดในฮอลลีวู๊ดคือ 20 ล้านเหรียญต่อเรื่อง เธอชอบพอกับดาราชายรูปงาม Brad Pit ในปี 2005 จนทำให้ชีวิตคู่ของเขากับดาราดัง Jennifer Aniston เลิกร้างไป ทั้งคู่อยู่ด้วยกัน 7 ปี จนเธอท้องจึงประกาศหมั้นในปี 2012 และแต่งงานกันในปี 2014

          เธอมีลูกทั้งหมด 6 คนกล่าวคือบุตรบุญธรรมจากกัมพูชา จากเวียดนาม จาก เอธิโอเปีย จากนามิเบีย และลูกของเธอกับ Brad Pit แฝดชายหญิง

          ชีวิต AJ โด่งดังในสังคมด้วยงานด้านสังคมสงเคราะห์ เธอเยี่ยมค่ายอพยพนับสิบ ๆ แห่งทั่วโลก พักอยู่อาศัยแบบอาสาสมัครธรรมดา ระดมทุนต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนของผู้ด้อยโอกาสทั่วโลก จนได้เป็นทูตของ UNHCR (หน่วยงานดูแลผู้อพยพของ UN) ชื่อเสียงของเธอจากการเป็นดาราดังเสริมงานในด้านนี้เป็นอย่างดี

          เรื่องราวของเธอเป็นที่กล่าวขวัญในปี 2013 จากการที่เธอเห็นแม่ ยาย และอาหญิงเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านม เธอพบว่ายีนส์ตัวที่ชื่อว่า BRCA1 ซึ่งเป็นโค้ดสั่งการเติบโตของเนื้อที่ทรวงอกมีปัญหา เธอมีความเป็นไปได้ 85 ใน 100 ที่จะเป็นมะเร็งเต้านม และ 50-50 กับมะเร็งมดลูก เธอจึงตัดสินใจให้หมอตัดนมทั้งสองข้างเพื่อตัดโอกาสที่จะเป็นเพื่อความสบายใจและเพื่อลูกทั้ง 6 และสามี

          เรื่องราวการตัดสินใจของเธอสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก หญิงจำนวนมากตื่นตัวในการตรวจมะเร็งเต้านมอย่างไม่เคยมีมาก่อน เธอย้ำว่าถึงแม้ญาติผู้หญิงใกล้ชิดเป็นมะเร็งเต้านมก็มิได้มีความแน่นอนที่ตนเองจะเป็นมะเร็งเต้านมด้วย แต่ละกรณีแตกต่างกันออกไป

          ผู้คนชื่นชมยินดีในตัวเธอ ถึงเธอจะเป็นคนแปลก (ยอมรับว่าเธอรักผู้หญิงด้วย) มีชื่อเสียงไม่ดีเรื่องผู้ชาย มีประวัติที่ไม่งดงามนัก แต่ผู้คนก็พร้อมที่จะลืมเพราะเธอทำงานสังคมที่โดดเด่นและกล้าตัดสินใจในเรื่องการผ่าตัดอย่างห้าวหาญ และเปิดเผย

          ยังไม่ทันจะลืมเรื่องนี้กัน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เธอก็เขียนบรรยายการตัดสินใจผ่าตัดรังไข่และท่อรังไข่ AJ เล่าว่าเธอใคร่ครวญเรื่องนี้มานานพอควร หลังจากหมอตรวจร่างกายเธอและพบว่ามีตัวบ่งชี้หลายตัวซึ่งเกี่ยวพันกับมะเร็งมดลูกเพิ่มขึ้นอย่างผิดสังเกต จนเกรงว่าโรคนี้จะมาเยือนเธอ

          เธอหารือกับหมอหลายคน ชั่งผลดีผลเสีย และตัดสินใจเด็ดขาดที่จะผ่าตัดก่อนที่มะเร็งอาจมาเยือนเธอในเวลา 10 ปี AJ บอกว่าแม่ของเธอนั้นหมอพบว่าเป็นมะเร็งในมดลูกเมื่ออายุ 49 ปี ปัจจุบันเธออายุ 39 ปี

          ไม่มีใครบอกได้ว่าเธอตัดสินใจถูกหรือไม่ที่ผ่าตัดก่อนที่จะมีปัญหา แต่ตราบที่เป็นสิทธิส่วนตัว ทุกคนก็เคารพในการตัดสินใจของเธอ อย่างไรก็ดีในการเป็น “คนของสังคมโลก” ที่เป็นเป้าสายตา ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามันอาจนำไปสู่การเลียนแบบการตัดสินใจ เพียงแต่อาจเป็นการตัดสินใจที่เร็วเกินไปจนสูญเสียอวัยวะอย่างไม่สมควร ยิ่งไปกว่านั้นการผ่าตัดเช่นนี้ทำให้ร่างกายเข้าสู่วัยทองเร็วกว่าปกติ และมีผลข้างเคียงที่รุนแรงสำหรับบางคน

          ในกรณีของเธอที่เป็นดาราที่มีชื่อเสียง การเป็นคนแปลกกว่าคนอื่นไม่ทำให้เธอด้อยค่าไปมากมาย โดยเฉพาะเธอสามารถตีตื้นได้ด้วยงานการกุศลข้ามโลกที่จริงใจ ตลอดจนการอุทิศตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น แต่สำหรับคนธรรมดาที่ไม่โด่งดัง การเป็นคนแปลกเช่นนี้อันเป็นผลพวงจากการถูกทอดทิ้งโดยพ่อและปัญหาด้านจิต มีโอกาสนำไปสู่ความวิบัติได้ไม่ยากนัก

          ความประพฤติที่แปลกเหมือนกันของคนสองคน อาจนำไปสู่ผลที่แตกต่างกันได้ หากประสบความสำเร็จในชีวิตต่างกันโดยเฉพาะในอาชีพที่ไม่เหมือนกัน