“คืนความสุข” ให้ผู้อ่านด้วยเสียงหัวเราะ

วรากรณ์  สามโกเศศ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
4 พฤศจิกายน 2557

          ขอ “คืนความสุข” ให้ท่านผู้อ่านแบบสบาย ๆ ด้วยการเสนอเรื่องที่คิดว่าพอเรียกเสียงหัวเราะได้บ้างสักครั้งนะครับ

  • ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีพ่อแม่และลูกชาย 3 คน ในวัยรุ่นแสนซนอยู่บ้านบนริมเนิน วันหนึ่งก็เกิดอาเพศห้องส้วมที่ตั้งอยู่ริมเนินมีคนผลักตกลงไป พ่อโกรธมากก็เรียกลูกสามคนมาถาม ไล่เรียงกันตั้งแต่คนโตลงมา สองคนแรกปฏิเสธอย่างแข็งขัน ส่วนลูกคนที่สามดูท่าทีมีพิรุธ พ่อจึงเล่าให้ฟังว่า “จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา เมื่อตอนเด็กซนมาก ตัดต้นเชอรี่ของพ่อหมดเลย แต่เขาเป็นคนซื่อสัตย์เมื่อพ่อถามเขาจึงยอมรับ พ่อจึงไม่ลงโทษเขา เอ้าคราวนี้ ลูกบอกพ่อมาซิว่าเป็นคนผลักส้วมหรือเปล่า”

    ลูกคนหลังฟังเรื่องอานุภาพแห่งความซื่อสัตย์แล้วก็ยอมรับกับพ่ออย่างกล้าหาญว่าเป็นคนผลักส้วมจริง พ่อก็ตีใหญ่เลย เมื่อร้องไห้เสร็จ เขาก็ถามพ่อว่า “ก็ไหนพ่อบอกว่าจอร์จ วอชิงตัน ไม่ถูกตีไงเวลายอมรับ ผมทำแบบเขาแล้ว แต่ทำไมพ่อยังตีผม” พ่อตอบว่า “ฟังให้ดีนะ มีข้อแตกต่างอยู่สองอย่างระหว่างจอร์จกับลูก อย่างแรกลูกไม่ใช่จอร์จ วอชิงตัน และอย่างที่สองเวลาที่จอร์จตัดต้นเชอรี่พ่อเขาไม่ได้อยู่บนต้นเชอรี่…..แต่เวลาที่ลูกผลักนั้นพ่ออยู่ในส้วม”
     
  •  ชายหนุ่มระล่ำระลักโทรศัพท์ไปบอกเจ้าหน้าที่ดูแลอุทยาน “เพื่อนผมประสบอุบัติเหตุ ตกเขาตายครับ” ด้วยความเป็นห่วงเจ้าหน้าที่จึงบอกไปว่า “คุณไปดูให้แน่ใจนะว่าเขาตายแล้วจริง ๆ” ผู้แจ้งหายเงียบไปพักหนึ่งและได้ยินเสียงปืนดังขึ้นผ่านเข้ามาในโทรศัพท์ จากนั้นก็ได้ยินเสียงตอบมาว่า “แน่นอนครับ ผมแน่ใจว่าเขาตายแล้ว จะให้ผมทำอะไรต่อไปครับ”
     
  • แม่อุ้มทารกขึ้นรถเมล์ ก็บังเอิญให้พบคนขับรถปากเสียบอกว่า ‘โอ้ย ผมไม่เคยเห็นเด็กอะไรหน้าตาน่าเกลียดเท่านี้เลยในชีวิต’ เธอโกรธมากเดินตรงไปนั่งหลังรถข้างชายหนุ่มคนหนึ่ง เธอบอกอย่างโมโหว่า “คนขับรถแย่มาก เขาเพิ่งพูดจาดูถูกฉันอย่างร้ายแรง” ชายหนุ่มเกิดอารมณ์ร่วมก็เลยแนะนำว่า “เอาอย่างนี้ดีไหมพี่ เดินไปใส่มันเลย ดูถูกกันได้ยังไง ระหว่างนี้ผมจะอุ้มลิงตัวนี้ไว้ให้พี่เพื่อที่จะซัดมันได้ถนัดมือ”
     
  • ถึงแม้จะอยู่ในวัย 15 ปีแล้วแต่เขาก็ยังอ่านหนังสือไม่แตก อย่างไรก็ดีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้เขารู้สึกภูมิใจในความสามารถภาษาไทยของตนเองที่มีอยู่ไม่มากนัก เขาบอกพ่อบนเตียงในโรงพยาบาลว่า “ผมขี่มอเตอร์ไซต์มาตรงทางโค้งก็เห็นป้ายบอกว่า ‘ทางโค้งอันตราย’ ผมก็เลยตัดสินใจขับไปตรง ๆ เลย นี่ยังดีนะพ่อที่ผมอ่านหนังสือออก มิฉะนั้นผมตายไปแล้ว”
     
  • หลาน 3 ขวบดีใจมากที่ได้ปืนฉีดน้ำเป็นของขวัญวันเกิดจากยาย แต่แม่ไม่ค่อยจะปลื้มนักจึงไปต่อว่าแม่ “แม่จำไม่ได้แล้วหรือว่าแม่รำคาญพวกเราแค่ไหนเมื่อตอนเด็ก ๆ ที่เราเล่นปืนฉีดน้ำกัน” แม่หัวเราหึหึแล้วบอกว่า “อ๋อ ฉันจำได้”
     
  • องค์การสืบราชการลับต้องการได้มือฆ่าที่ใจถึง ทำตามคำสั่งได้ทุกอย่าง จึงฝึกฝนชาย 2 หญิง 1 อย่างเข้มข้น และแล้วการทดลองที่สำคัญก็มาถึง ครูให้ปืนเพื่อให้ชายคนแรกฆ่าภรรยาของเขา แม้จะถือปืนเข้าไปจ่อตอนหลับแต่ก็เอาปืนมาคืนและบอกว่าทำไม่ได้ ชายคนที่สองก็สอบตกเพราะทำไม่ได้เช่นเดียวกัน มาถึงหญิงใจถึงคนสุดท้าย เธอถือปืนกระบอกนี้เข้าไปในห้องนอนเพื่อยิงสามี ไม่นานก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด แล้วก็มีเสียงโครมครามอยู่นานพอควร เมื่อเธอออกมาจากห้องครูก็ถามว่าเกิดอะไรขึ้น เธอตอบว่า “โธ่ครูไม่บอกว่ามันเป็นกระสุนปลอม หนูเลยต้องใช้เก้าอี้ฟาดหัวมันซะหลายทีกว่าจะเรียบร้อย”
     
  • เมื่อชายหนุ่มเรียนจบกฎหมาย ก็กลับมาเปิดสำนักงานทนายความที่บ้านเพื่อแสดงให้ใคร ๆ รู้ว่าไม่ธรรมดาแล้วนะ ในวันแรกที่มีพิธีเปิดผู้คนก็มาร่วมงานกันคับคั่ง เขาพูดโทรศัพท์เสียงดังเพื่อให้คนได้ยินกันทั่ว “บอกผู้พิพากษานะว่าเราคงได้พบกันอีก 2 วัน ระหว่างนี้ผมจะคุยกับรัฐมนตรีไปพลางก่อน ไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้จะถึงนายกฯ ไหม ยังไงผมก็จะพูดกับท่านดูแล้วกัน” เมื่อพูดเสร็จก็หันมาถามเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่ยืนคอยอยู่ “ผู้ว่าฯ ฝากอะไรมาหรือ” “เปล่าครับ ผมกำลังจะมาติดตั้งโทรศัพท์”
     
  • สมชัยมีชื่อเสียงว่าเป็นคนกลัวเมียมาก เมื่อตายแล้วก็ขึ้นไปบนสวรรค์พบเพื่อน ๆ คุยกันสนุกสนาน พระเจ้าก็สั่งให้บรรดาชายทั้งหลายตั้งแถวสองแถว แถวแรกสำหรับคนกลัวเมีย อีกแถวสำหรับคนไม่กลัวเมีย ผลปรากฏว่าแถวแรกมีคนเข้าแถวกันยาว ส่วนแถวไม่กลัวเมียมีอยู่ในแถวเพียงคนเดียวคือสมชัย เพื่อน ๆ พากันฮือฮาว่าเดี๋ยวนี้สมชัยเปลี่ยนไปนะ เป็นนิวสมชัยว่างั้นเถอะ เมื่อถึงคิวพบพระเจ้า ๆ ก็ถามว่าเหตุใดจึงเป็นคนกล้าหาญน่าชื่มชมมากเช่นนี้ สมชัยก็ตอบว่า “ผมเพิ่งพบภรรยาผมเมื่อก่อนเข้าแถว เธอสั่งให้ผมมาเข้าแถวนี้ เพราะคิดว่าน่าจะมีโปรโมชั่นพิเศษ”
     
  • พนักงานดับเพลิงบอกเจ้าของห้องที่ไฟกำลังไหม้ให้โดดลงไปข้างล่างทันที “แต่นี่มันชั้นที่ 13 นะครับ” “โดดเร็วเถอะครับ เราไม่มีเวลาสำหรับโชคลางแล้ว”
     
  • ความงามมาจากภายใน…..ใช่…..จากขวด โถ หลอด ตลับ…..
     
  • กระทาชายนายหนึ่งกระหืดกระหอบโทรศัพท์ไปโรงพยาบาล “คุณต้องช่วยผมหน่อย เธอกำลังจะคลอดลูกแล้ว” “ใจเย็น ๆ ค่ะ ที่พูดนี้เป็นลูกคนแรกของเธอหรือเปล่าคะ” “เปล่าครับ ผมเป็นสามีเธอ”
  • เซลส์แมนกำลังจะเดินเข้าบ้านที่ประตูเปิดอยู่ก็เห็นเด็กคนหนึ่งยืนอยู่หน้าบ้านจึงถามว่า “หมาของหนูดุไหม” เด็กก็ตอบว่า “ไม่ดุครับ” แต่ทันทีที่ก้าวเข้าไปในบ้านก็โดนกัดเสียเต็มเขี้ยว ขาออกมาจึงโมโหต่อว่าเด็กใหญ่ “ไหนบอกไงว่าหมาไม่ดุ” เด็กตอบว่า “ก็มันไม่ใช่หมาของผม และมันก็ไม่ใช่บ้านผมด้วย”
    เสียงหัวเราะคือวิตามินเพื่อสุขภาพและเพื่อเสริมสปิริตของการมีชีวิตซึ่งไม่จำเป็นต้องมีอายุตามร่างกายครับ