ประธานาธิบดีจอมเจ้าชู้

วรากรณ์  สามโกเศศ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
18 สิงหาคม 2558 

          เขาว่องไวปานกามนิตหนุ่มโดดขึ้นซ้อนรถสกู๊ตเตอร์หายไปในความมืดของการจราจร ยามดึกของปารีสเพื่อไปหากิ๊กสาววัย 41 ปี ซึ่งเป็นดาราภาพยนตร์มีชื่อเสียง ภาพเช่นนี้ไม่มีอะไร น่าตื่นเต้นหากเขาไม่ใช่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนปัจจุบัน และเขาก็ไม่น่ากังวลด้วยหากหนังสือพิมพ์ประเภทซุบซิบจะไม่ลงภาพเขาในชุดหมวกกันน็อคพร้อมภาพของกิ๊กสาวเต็ม 7 หน้า ในวันรุ่งขึ้น

          Francois Hollande (อ่านว่า ฟร็องซัว ออล็องด์) อายุ 61 ปี เป็นโสดตลอดชีวิตโดยไม่เคยจดทะเบียนสมรสเป็นทางการกับใคร เขาเป็นคนดังที่อื้อฉาวทางการเมืองเพราะถึงแม้จะเป็นประธานาธิบดีมา 3 ปีแล้วแต่ประชาชนเห็นว่าผลงานยังไม่ไปถึงไหน โพลระบุว่ามีเพียงร้อยละ 25 เท่านั้นที่ยอมรับตัวเขา เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้สื่อก็เลยยิ่งสนุกกันใหญ่ แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ โพลอีกเช่นกันระบุว่าร้อยละ 77 ของผู้ลงคะแนนเลือกตั้งเห็นว่าเรื่องกับกิ๊กนี้เป็นเรื่องส่วนตัว และร้อยละ 84 บอกว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่กระทบความเห็นของเขาที่มีต่อออล็องด์ (คือมีความไม่เข้าท่าหรือเข้าท่าเหมือนเดิม)

          นักการเมืองจากทุกพรรคแม้แต่เพศหญิงออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเพราะมันเป็นเรื่องส่วนตัว (สงสัยว่าต้องพูดกันไว้ก่อนเพราะอาจถึงตาตัวเองกันบ้างในอนาคต?) เสียงวิจารณ์ด้านลบก็มีบ้างไปในทางว่ามีวิจารณญาณที่ไม่ดี ทำให้ตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ด่างพร้อย ใช้เงินหลวงไปในการปิดบังการมีกิ๊ก เสียแรงงานไปกับการปกปิดอย่างไร้ประโยชน์ควรให้ความสนใจแก่เรื่องเศรษฐกิจ และปัญหาอื่น ๆ มากกว่า ฯลฯ

          ใครที่ติดตามการเมืองอเมริกัน อังกฤษ ญี่ปุ่น และประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ คงรู้สึกแปลกใจเพราะหากมีเรื่องอย่างนี้อย่าว่าแต่ประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีเลย แค่รัฐมนตรี หรือแม้แต่วุฒิสภา หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.อเมริกาโชว์รูปเปลือยตนเองบนโซเชียลมีเดียยังต้องลาออกเลย) ก็อยู่ไม่ได้แล้ว แต่ที่นี่ฝรั่งเศส เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

          อดีตประธานาธิบดี Mitterrand ลูกพี่ของออล็องด์จากพรรคสังคมนิยมด้วยกันมีสองครอบครัวลับ ๆ ตลอดเวลาที่เป็นประธานาธิบดีอยู่ 14 ปี จนตายไปเมื่อปี 1996 จึงมีการเปิดเผยว่ามีลูกสาวลับ ๆ อยู่หนึ่งคนที่ปิดบังมา 20 ปี

          อดีตประธานาธิบดี Sarkozy คนก่อนหน้าออล็องด์ ก็หย่าภรรยาขณะที่อยู่ในตำแหน่งและได้นางแบบสาวและนักร้อง Carla Bruni มาเป็นคู่ชีวิต ภาพเปลือยล่อนจ้อนของเธอปรากฏอยู่ในโลกไซเบอร์กันว่อน

          ประวัติของออล็องด์ในเรื่องผู้หญิงนั้นไม่ธรรมดา ผู้หญิงคนแรกที่เขาอยู่ด้วยนั้นชื่อ Segolene Royal เป็นนักการเมืองพรรคเดียวกัน ปัจจุบันอายุ 61 ปี เขามีลูกกับเธอ 4 คน เธอลงแข่งขันตำแหน่งประธานาธิบดีกับ Sarkozy ในปี 2007 แต่พ่ายแพ้ ไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังจากนั้นเขาก็เลิกกับเธอ หลังจากอยู่ด้วยกันมา 29 ปี

          ออล็องด์ได้ Valerie Trierweiler ผู้สื่อข่าวสาวอายุ 42 ปีมาอยู่ด้วยหลังจากเลิกกับคนแรกไม่นานขณะที่เธอก็ยังมีสามีอยู่ (ลูก 3 คน จากการหย่าร้าง 2 ครั้ง) เมื่อออล็องด์ได้เป็นประธานาธิบดีในปี 2012 เธอก็มาอยู่กับเขาในฐานะ First Lady ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้จดทะเบียนกัน

          ตำแหน่งนี้คนฝรั่งเศสไม่ได้ให้ความสำคัญเหมือนกับคนอเมริกัน เธอออกงานสังคมในฐานะ First Lady อยู่ได้เพียง 2 ปี ในต้นปี 2014 ออล็องด์ก็ถูกจับได้ว่ามีสัมพันธ์สวาทกับ Julie Gayet ดาราภาพยนตร์คนสวยลูกสองดังกล่าวแล้ว ทันทีที่ข่าวนี้ออกในสื่อ First Lady ก็ถึงกับช็อกต้องเข้าโรงพยาบาล และเลิกกันไปหลังจากอยู่กันมาได้ 7 ปี

          แฟนของออล็องด์แต่ละคนล้วนเป็นสาวงามระดับนางงามทั้งสิ้น คนแรกนั้นถึงแม้จะมีอายุ 61 ปี ในปัจจุบัน แต่ก็ยังงดงามสู้กับสาว ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Valerie อายุ 50 ปี หรือแม้แต่ Julie คนล่าสุดที่อายุ 42 ปี ในปีนี้ก็ตาม

          ถึงแม้ลูกคนโตของออล็องด์มีอายุ 31 ปีแล้ว แต่ชีวิตรักของเขาดำเนินไปอย่างไม่มีขีดจำกัด Julie นั้นได้รับการศึกษาดีและมาจากครอบครัวที่มีชื่อเสียง เธอเป็นหลานปู่ของอดีตหัวหน้ากลุ่มใต้ดินต่อต้านนาซีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองซึ่งเป็นวีรบุรุษที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส Trierweiler ก็เป็นคนมีการศึกษาดีเรียนจบ Sorbonne ส่วน Royal นั้นเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสที่เป็นตัวแทนจากพรรคใหญ่ลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

          ออล็องด์มีฝีมือในการได้สาวสวย หัวดี มีชื่อเสียงมาเป็นคู่ แต่ฝีมือการทำงานของเขาในฐานะประธานาธิบดีในสายตาคนฝรั่งเศสนั้นไปในทางตรงกันข้าม เขามีปัญหาในเรื่องภาพพจน์ เริ่มตั้งแต่ภาพถ่ายของเขาให้ความรู้สึกที่แปลก นัยตาและแว่นตาที่เขาใส่ให้ภาพที่คล้ายตัวตลก คนฝรั่งเศสเห็นว่าเขาไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอย สัญญาอะไรที่เกินจริงและไม่เคยทำได้ (สัญญาว่าจะลดอัตราการว่างงานร้อยละ 10.5 ซึ่งสูงสุดในรอบ 12 ปี ให้หายไปภายในปี 2014 ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ว่าเป็นไปไม่ได้) ผู้คนรู้สึกไม่แน่ใจว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ มันดูลื่นไหล กลิ้งไปมาแบบจับไม่ติด (เขามีฉายาว่า “Flanby” ซึ่งเป็นยี่ห้อหนึ่งของเยลลี่ในฝรั่งเศส)

          สื่อให้ความเห็นว่าเขาเป็นคนขาดเสน่ห์ทางการเมือง (เสน่ห์ส่วนตัวนั้นมั่นใจว่าไม่ธรรมดา เพราะมิฉะนั้นคงไม่สามารถพิชิตระดับยอดมาได้เท่าที่รู้ถึง 3 คน เป็นแน่) อีกทั้งเป็นคนหน้าบาง ถ้าถูกวิจารณ์แล้วจะออกอาการอย่างไม่สมกับความเป็นนักการเมือง

          ออล็องด์มีพ่อเป็นแพทย์ และแม่เป็นนักสังคมสงเคราะห์ หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัยก็เข้าสู่การเมืองและเป็นนักการเมืองมาตลอดชีวิต คร่ำหวอดในการเมืองของพรรคสังคมนิยมมายาวนาน เขาได้รับโอกาสดีเมื่อคู่แข่งคนสำคัญในพรรคคือ Strauss-Kahn อดีตผู้จัดการ IMF สะดุดขาตนเองเมื่อถูกคดีข่มขืนพนักงานทำความสะอาดโรงแรมในนิวยอร์กในปี 2011 จนต้องถอนตัวออกจากการแข่งขัน ออล็องด์จึงได้เป็นตัวแทนพรรค และเอาชนะ Sarkozy ซึ่งลงแข่งขันสมัยที่สองได้

          หลังจากถูกจับได้ว่ามีความสัมพันธ์กับดาราสาวตอนต้นปี 2014 ข่าวความสัมพันธ์ของเขากับเธอก็เงียบเชียบไปนาน เธอมิได้เข้ามาอยู่ในทำเนียบประธานาธิบดี และทำหน้าที่ First Lady หากมีข่าวว่าเขาหลบไปหาเธออาทิตย์ละหลายคืน

          ในแต่ละสังคมมีมาตรฐานในเรื่องจริยธรรมทางเพศที่แตกต่างกันออกไป และประชาชนก็ถือว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตายในระดับที่ไม่เท่ากัน มีหลายคำถามที่น่าสนใจ เช่น ในโลกเรามีมาตรฐานทางจริยธรรมในเรื่องนี้ที่แตกต่างกันด้วยหรือ เหตุใดคนฝรั่งเศสจึงคิดว่าเรื่องการนอกใจคู่ชีวิตเช่นนี้จึงเป็นเรื่องส่วนตัว และคอรัปชั่นสามารถเข้าหรอบเดียวกันกับเรื่องจริยธรรมทางเพศที่ว่า ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าเห็นเป็นเรื่องสำคัญหรือไม่

          ความพร่องจริยธรรมทางเพศมักเกิดจากการมีเงินและอำนาจมาก ซึ่งสองสิ่งนี้อาจมาจากคอรัปชั่น ดังนั้นจริยธรรมทางเพศ่ที่บิดเบี้ยวจึงมีความสัมพันธ์กับคอรัปชั่น ถ้าปราบคอรัปชั่นซึ่งทุกสังคมเห็นตรงกันว่าเป็นสิ่งชั่วร้ายลงได้ จริยธรรมทางเพศอาจมีสภาวะที่ดีขึ้นก็เป็นได้