Tasmania และการท่องเที่ยว

วรากรณ์  สามโกเศศ
22 มีนาคม 2559

  เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว White House จัดงานเลี้ยงอย่างยิ่งใหญ่ต้อนรับนายกรัฐมนตรีของประเทศเพื่อนบ้านคนใหม่คือนาย Justine Trudeau สื่อทั้งในประเทศและต่างประเทศคึกคักตื่นเต้นกันมากเพราะเตือนใจให้นึกถึงสิ่งที่เรียกว่า Trudeaumania เมื่อ 48 ปีก่อน

          ในปี 1968 ผู้คนในคานาดา สหรัฐอเมริกา และนานาชาติตื่นเต้นกับ charisma (เสน่ห์) ของนาย Pierre Trudeau ตั้งแต่เมื่อแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรค Liberal Party จนแม้กระทั่งเลือกตั้งเสร็จได้เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่นานพอควรแล้วก็ตาม ความ บ้าคลั่ง Trudeau หรือ Trudeaumania ก็ยังไม่จบ

          ในตอนต้นทศวรรษ 1960 คนอังกฤษและชาวโลกบ้าคลั่ง The Beatles เช่นเดียวกับที่คนอเมริกันและชาวโลกคลั่งไคล้ประธานาธิบดี John F. Kennedy เมื่อ 1968 มาเยือนก็ถึงตาของคานาดาบ้าง

          Pierre Trudeau เกิดใน ค.ศ. 1919 ในสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้อง มีความรู้ ความสามารถ มีพื้นฐาน ครอบครัวและมี “เสน่ห์” อย่างตรงกับยุคสมัยพอดี บรรพบุรุษของเขาเป็นชาวฝรั่งเศสที่อพยพมาคานาดาใน ค.ศ. 1659 พ่อของเขาเป็นทนายความและพ่อค้า แม่มีเชื้อสาย สก็อตและฝรั่งเศส

          เขาเติบโตในครอบครัวที่พูดฝรั่งเศส เรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงของกลุ่ม ฝรั่งเศส-คานาดา ซึ่งคนคานาดาที่มีพื้นเพอพยพมาจากฝรั่งเศสนั้นอยู่ในมณฑล Quebec กันหนาแน่น ซึ่งต่างจากพวกที่อพยพมาจากอังกฤษ สก๊อตแลนด์ ไอร์แลนด์ ที่อยู่ทางตะวันตกและตรงกลาง

          Pierre พูดได้ทั้งสองภาษาอย่างคล่องแคล่วฃึ่งไม่ใช่เรื่องธรรมดาในสมัยนั้นจนเป็นขวัญใจของชาวฝรั่งเศส-คานาดา ซึ่งเป็นคนกลุ่มเล็กกว่าพวกอังกฤษ-คานาดา

          ในตอนต้นชีวิต เขาเลื่อมใสสังคมนิยม และเชื่อในเรื่องการแบ่งแยกดินแดน Quebec ออกจากคานาดาเป็นประเทศใหม่ แต่เมื่อเขาเป็นนักการเมืองเขาเปลี่ยนความเชื่อโดยไม่เห็นด้วยกับการแบ่งแยกดินแดนจนเป็นขวัญใจของคนอังกฤษ-คานาดา ที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดแบ่งแยก

          การได้เรียนที่มหาวิทยาลัย Montréal / Institut d’Etudes Politiques de Paris / Harvard และ London School of Economics and Political Science (LSE) ทำให้เขาได้รับการยอมรับจากทั้งคนอเมริกัน คนอังกฤษ คนฝรั่งเศส และคนยุโรปทั่วไป

          ทั้งหมดนี้คือพื้นฐานของคนที่เริ่มต้น Trudeaumania เมื่อเกือบ 50 ปีก่อน และเชื้อไฟนั้นฃึ่งยังคงมีอยู่อย่างมากจนถึงปัจจุบันช่วยสนับสนุนให้ Justine Trudeau ลูกชายคนโตของเขาได้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้

          Pierre เป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย คือ 1968-1979 และ 1980-1984 เขาเสียชีวิตเมื่อปี 2000 ขณะมีอายุ 80 ปี ความเด่นของเขามาจากความรู้ความสามารถโดยเฉพาะในการใช้สองภาษา (ไม่มีนายกรัฐมนตรี คานาดาก่อนหน้าเขาที่พูดฝรั่งเศสได้) บุคลิกลักษณะในการพูดจา การมีอายุเพียง 49 ปี การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คนและความเด่นดังจากการเป็นนายกรัฐมนตรีโสด และแต่งงานกับสาวสวยลูกสาวอดีตรัฐมนตรีที่มีวัยเพียง 21 ปี (น้อยกว่าเขาประมาณ 30 ปี) ในขณะดำรงตำแหน่ง นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงจากการสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับคนฝรั่งเศส-คานาดา ความสัมพันธ์ระหว่างคนในชาติ ฯลฯ

          Justine คือลูกชายคนโตในจำนวน 3 คนของเขากับสาวสวยอายุ 21 ปีคนนั้นที่มี ชื่อว่า Margaret Sinclair ซึ่งมีเชื้อสายสก๊อต อังกฤษ และชาวมะละกาในมลายู (Justine เป็นนายกรัฐมนตรีคานาดาคนแรกที่มีเชื้อสายที่ไม่ใช่คนยุโรปปนเปอยู่ในสายเลือด)

          เขาเกิดในปี 1971 และมีน้องชายตามมาอีก 2 คนก่อนที่พ่อแม่จะแยกกันอยู่ในปี 1977 Justine เรียนในโรงเรียนที่สอนเป็นภาษาฝรั่งเศสทั้งในระดับประถมและมัธยม จบปริญญาตรีด้านศิลปศาสตร์จาก McGill University ต่อมาเรียนต่อด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่ École Polytechnique de Montréal และจบปริญญาโทด้านภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อมจาก McGill University

          ในปี 2000 Pierre เสียชีวิต ในขณะที่ Justine อายุ 28 ปีเขา เป็นผู้กล่าวคำไว้อาลัยบิดาได้อย่างประทับใจคนคานาดามาก จนถูกจับตามองว่ามีอนาคตทางการเมือง

          Justine ทำงานอิสระและช่วยงานองค์กรการกุศลหลายแห่งที่เขาศรัทธาในวัตถุประสงค์โดยช่วยต่อสู้ในหลายเรื่องทั้งระดมทุน และการดำเนินงาน เขาเคยเล่นละครโทรทัศน์เซียรี่ของคานาดาด้วย

          มีเรื่องเล่าว่าตอนเขาอายุได้ 2 ขวบ พ่อได้จัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับประธานาธิบดีนิกสันผู้มาเยือน ประธานาธิบดีนิกสันกล่าวเล่น ๆ ว่า “ขอดื่มให้นายกรัฐมนตรีคานาดาในอนาคต Justine Trudeau” Pierre Trudeau ก็ตอบว่า “ถ้าเป็นจริงก็หวังว่าเขาจะ have the grace and skill of the President” (Pierre หารู้ไม่ว่าไม่ถึง 2 ปีหลังจากนั้น ประธานาธิบดีนิกสันก็ไม่มี grace เหลืออยู่ให้เลียนแบบเลย)

          Justine ช่วยงานพรรค Liberal ของพ่อมายาวนาน มีข่าวลือมานานว่าเขาจะลงเลือกตั้ง แต่ในที่สุดก็ลงจริงในปี 2008 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่พรรคของเขาก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล

          ในระหว่างที่เป็นฝ่ายค้านระหว่าง 2008-2015 เขาได้รับการสนับสนุนให้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค Liberal หลายครั้ง แต่ก็ปฏิเสธมาตลอดเพราะอ้างว่าลูกยังเล็กและมีถึง 3 คน แต่เมื่อถึงปี 2012 เขาก็ไม่อาจปฏิเสธได้เพราะโพลระบุว่าหากเขาเป็นหัวหน้าพรรค พรรคจะได้คะแนนนิยมพุ่งสูงขึ้นมาก เขาจึงประกาศลงชิงตำแหน่งในปลายปี 2012 และในเดือนมกราคม 2013 เขาก็ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคด้วยคะแนนท่วมท้นและได้รับความนิยมอย่างมาก ในการเลือกตั้งเดือนตุลาคม 2015 เขาก็สามารถนำชัยชนะมาสู่พรรค Liberal โดยได้จำนวน ส.ส. 184 คน จากจำนวนทั้งหมด 338 คน

          Justine Trudeau ทำให้พรรคได้ที่นั่งเพิ่มขึ้น 150 ที่นั่ง และในฐานะหัวหน้าพรรคที่มี ส.ส. เกินครึ่งหนึ่งจึงได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในเดือนพฤศจิกายน 2015 ในวัย 44ปี

          Justine เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับศรัทธาและความนิยมท่วมท้นจากประชาชน เขาชนะขาดลอยใน Quebec ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนตั้งแต่ Pierre เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่เคยมีมาก่อนเลยที่พรรคใดจะได้ ส.ส. เพิ่มขึ้นมากถึง 150 คนในการเลือกตั้งครั้งเดียว ตั้งแต่ตั้งประเทศ คานาดา มา

          เมื่อปลายปี 2015 คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ ได้เขียนลงเฟสบุ๊คเล่าว่าไม่นึกเลยว่าหนุ่มวัยรุ่นสไตล์แบ็คแพคผมยาวคนหนึ่งผู้มาพักที่บ้านเชียงใหม่เมื่อนานมาแล้วโดยเพื่อนฝรั่งที่รู้จักกันฝากฝังมาจะกลายเป็น Justine Trudeau คนนี้ผู้กำลังปลุกกระแส Trudeaumania อีกครั้งด้วยรูปแบบการหาเสียงสมัยใหม่และนโยบายสังคมที่ก้าวหน้า

          ไม่ว่าการเมืองในประเทศใดก็ตาม สิ่งดี ๆ ที่พ่อแม่ทำไว้ลูกจะได้รับอานิสงส์เสมอ และในทางกลับกันก็เป็นที่น่าดีใจว่ามันเป็นจริงสำหรับกรณีตรงข้ามเช่นกัน