Lady Blue Eyes ของ Sinatra

วรากรณ์ สามโกเศศ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
6 กันยายน 2559

          จากผู้หญิงธรรมดาที่ต่อสู้ทำงานสารพัดสู่การเป็นคู่ชีวิตของนักร้องผู้ยิ่งใหญ่ของโลก จอมเจ้าชู้ ขี้เหล้า เจ้าอารมณ์ เป็นเวลา 30 ปี เป็นเรื่องไม่ง่าย แต่เธอก็ทำได้ดีจนกระทั่งถึง วันสุดท้ายของสามีในวัย 82 ปี ไม่มีใครไม่รู้จัก Frank Sinatra นักร้องรูปหล่อมีเสียงขยี้ใจคนโดยมีเอกลักษณ์ตาสีฟ้า จนได้รับฉายาว่า “Ol’ Blue Eyes”

          ในขณะที่เรื่องภรรยาของเขานั้นคนจำได้เพียงว่าเขามีหลายคนเหลือเกิน Barbara Ann Blakeley คือภรรยาคนที่สี่ตามกฎหมาย และเป็นคนสุดท้าย เธอคือคนที่ได้กล่าวถึงข้างต้น Barbara เป็นลูกสาวคนขายเนื้อในเมือง Bosworth รัฐ Missouri ในปี 1926 เธอรู้จัก Frank Sinatra ครั้แรกจากภาพยนตร์เมื่ออายุได้ 15 ปี และหลงใหลในเสียงของเขา

          เมื่อครอบครัวย้ายไปรัฐ California เธอได้รับเลือกเป็น Miss Long Beach Beauty Pageant เธอมีชีวิตระหกระเหินเพราะหลังจากได้รับรางวัลแล้วก็แต่งงานกับหนุ่มรูปงามนักผสมเหล้าที่อ้างว่ามีเสียงเหมือน Sinatra แต่ถึงจะมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคนแต่ก็ไม่ได้ทำให้อยู่ด้วยกันได้นาน เธอได้ติดพันนักร้องอีกคนซึ่งชอบร้องเพลงของ Sinatra และเป็น DJ ที่ Las Vegas และที่นี่ชีวิตของเธอกับ “Ol Blue Eyes” ก็เริ่มขึ้น

          เธอได้งานทำในบ่อนกาสิโนเป็น showgirl ทำงานในส่วนที่เป็นบันเทิง ต้องแต่งตัว เป็นสัตว์ ดอกไม้ ตึกระฟ้า เจ้าแม่สันติภาพ ฯ แต่งตัววับ ๆ แวม ๆ เอาใจลูกค้า ความงามของเธอเป็นที่ต้องตาของลูกค้ามากมายจนต้องเลิกกับแฟน ในที่สุดเธอก็ได้แต่งงานกับมหาเศรษฐีชื่อ Zeppo Marx (เป็นนักแสดงแนวบันเทิง มีชื่อเสียงโด่งดังพอ ๆ กับ Groucho Marx ซึ่งเป็นพี่น้องกัน)

          Barbara ได้กลายเป็นคุณนาย Barbara Marx และได้พบกับดาราภาพยนตร์ดังมากมายโดยเฉพาะ Frank Sinatra และ Mia Farrow ซึ่งอยู่บ้านติดกันในคฤหาสน์ที่มีชื่อว่า “Compound” และจากนี้ไปชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไป หลังจากได้พบไอดอลในฝันของเธอ

          Frank หย่ากับ Mia Farrow แล้วก็เดทกับสาวสวยไม่ซ้ำหน้า และหลายคนก็เคยเป็นแขกที่บ้านของ Zeppo และ Barbara เมื่อได้พบกันหลายครั้งเข้า ไฟสวาทก็ปะทุขึ้นระหว่าง Frank และ Barbara หลังจากแอบมีความสัมพันธ์กันได้ระยะหนึ่ง Zeppo ก็เห็นแสงของประจุไฟระหว่างทั้งสอง และขอหย่าเธอ ถึงแม้จะเป็นมหาเศรษฐีแต่เธอก็ได้เงินไปไม่ถึง 200,000 เหรียญ พร้อมกับรถหนึ่งคัน

          Barbara ย้ายไปอยู่กับ Frank โดยปรับตัวด้วยการเสียสละเลิกสูบบุหรี่และเลิกดื่มเหล้าเด็ดขาด เพราะ Frank ไม่ชอบผู้หญิงกินเหล้าและสูบบุหรี่ ทั้งที่ตัวเขาสูบบุหรี่มวนต่อมวนและดื่มเหล้า ไม่เลิก
ชีวิตของทั้งสองราวกับอยู่ในความฝัน Frank ให้เพชรนิลจินดา ความสุขสบาย ความรัก เธอกระทบไหล่ดาราไม่ว่าจะเป็น Princess Grace / Gregory Peck / Cary Grant / Liz Taylor ฯลฯ บินไปไหนต่อไหนด้วยเครื่องบินส่วนตัว แต่สิ่งที่ Frank ให้เธอไม่ได้ก็คือการเป็นภรรยาตามกฎหมายคนที่สี่

          Frank เป็นลูกคนเดียวของคนอิตาลีอพยพรุ่นที่หนึ่ง เรียนไม่จบชั้นมัธยมปลาย เก่งที่สุดคือการร้องเพลง หลังจากประสบความสำเร็จในการเป็นนักร้องในต้นทศวรรษ 1950 ก็เล่นภาพยนตร์ฮอลลีวู๊ดหลายเรื่อง กลายเป็นดาราดังคนหนึ่ง แต่งงานกับภรรยาคนแรกได้ 12 ปี คือ Nancy Barbato ก็หย่ากัน (ลูกสาวก็คือ Nancy Sinatra) คนที่สองคือ Ava Gardner (แต่งงานกันได้ 6 ปี) คนที่สามคือ Mia Farrow(แต่งงานกันได้ 2 ปี 1966-1968) รวมกันทั้งหมด Frank มีลูกสาว 1 คน และชาย 2 คน

          เป็นเวลา 8 ปี ที่อยู่ด้วยกันก่อนที่ Frank จะยอมแต่งงานกับ Barbara เหตุผลสำคัญก็คือฝ่ายครอบครัวเขาไม่ชอบเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Nancy ลูกสาวไม่ถูกกับ Barbara อย่างแรง นอกจากนี้ Frank ก็มีผู้หญิงใหม่อยู่ตลอดเวลา แต่เธอก็ต้องแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้

          ในช่วงที่ Frank หย่ากับ Mia Farrow และมีสัมพันธ์กับเธอนั้น Frank เบื่อชีวิตเพราะชื่อเสียงเขาเริ่มตก เพราะมีเสียงซุบซิบในสังคมว่าเขามีความสัมพันธ์กับพวกมาเฟีย (ในเรื่อง The Godfather ที่เป็นภายนตร์ออกมาในต้นทศวรรษ 1970 นั้น มีตัวละครหนึ่งซึ่งเป็นนักร้องดัง เป็นเสมือนลูกบุญธรรมของ เจ้าพ่อใหญ่คือ Don Corleone)

          สิ่งที่ชุบชีวิตเขาขึ้นมาคือเพลง My Way ซึ่งเขาร้องคนแรกและปล่อยออกมาในต้นปี 1969 My Way กลายเป็นเพลงอมตะของชาวโลกและเป็นเพลงประจำตัว (signature song) ของเขาโดยแท้นับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา My Way มาจากเพลงฝรั่งเศสชื่อ “Comme d’habitude” โดยในปี 1968 Paul Anka ซึ่งเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงไปพบเข้าโดยบังเอิญจึงซื้อลิขสิทธิ์ใส่เนื้อร้องอังกฤษและ มอบให้ Frank Sinatra เป็นผู้ร้อง

          Frank แต่งงานกับ Barbara ในปี 1976 เธอเป็น Lady Blue Eyes ของ “Compound” อยู่คู่กับ Frank เป็นเวลา 22 ปี จนเมื่อ Frank จากไปในปี 1998 ถ้ารวมเวลาอีกประมาณ 8 ปี ที่อยู่ด้วยกันก่อนแต่งงานก็นับได้ทั้งหมด 30 ปี

          การอยู่กับ Frank Sinatra นั้นนอกจากจะต้องทำเป็นหูหนวก (เหมือนเขาที่หูพิการหนึ่งข้างอันเนื่องมาจากตอนเกิดหมอต้องใช้คีม forceps ดึงออกมาจนมีแผลเป็นบริเวณต้นคอและแก้ม) แล้วยังต้องทำใจกับอารมณ์มันอ่อนไหว พลุ่งพล่านในบางครั้งอีกด้วย ครั้งหนึ่งเขาไปร้านอาหารอิตาเลียนและได้เส้น pasta ที่แฉะไม่ถูกใจเขาโกรธมากจนขว้างจานเข้าข้างฝา ก่อนเดินออกไปก็เอานิ้วมาจุ่มซอสที่หกบนโต๊ะและลงนามว่า “Picasso”

          Barbara เป็นหญิงที่ประสบความสำเร็จในการมีความอดทนในชีวิตสมรสมาก เธอเขียนในหนังสือว่าเธอมีความสุขกับเขามากตลอดเวลา 30 ปี ปัจจุบันเธอมีอายุ 89 ปี

          เธอคงยึดหลักว่าความสุขมิได้เกิดจากการกระทำของคนอื่นเหมือนดังเช่นการลดน้ำหนักหากเกิดจากตนเองกระมัง คนที่ทำให้ตนเองรู้สึกสุขหรือทุกข์มีได้คนเดียวเท่านั้นคือตัวเธอเอง