วีรกรรมของหนุ่มเกาหลี

วรากรณ์  สามโกเศศ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
24 ธันวาคม 2556

          ความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลี-จีน ในปัจจุบัน ทำให้มีการรื้อฟื้นวีรกรรมของ หนุ่มเกาหลีคนหนึ่งที่หาญกล้าฆ่าอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกเมื่อกว่า 100 ปีมาแล้ว

          ขณะนี้เกาหลีและญี่ปุ่นได้ตกลงที่จะสร้างอนุสาวรีย์ซึ่งมีรูปปั้นของ Ahn Jung-geun ที่เมือง Harbin ซึ่งเป็นสถานที่ประหารชีวิตเพื่อร่วมกันเตือนใจให้โลกเห็นพฤติกรรมกดขี่ของญี่ปุ่นที่ได้กระทำต่อทั้งสองชาติในอดีต

          ทั้งสามชาติ คือ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เกาหลีนั้นมีพรมแดนติดกับจีนและรัสเซียโดยเป็นแหลมยื่นลงไปในทะเลที่เกาะญี่ปุ่นตั้งอยู่ใกล้ ๆ ตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนานทั้งสามวัฒนธรรมมีความสัมพันธ์กันลึกซึ้ง จีนซึ่งเป็นประเทศใหญ่เคยครอบงำดินแดนบริเวณนี้มานับพันปี

          อย่างไรก็ดีสิ่งที่ผู้คนจดจำกันได้ชัดเจนก็คือประวัติศาสตร์ในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา ในปี 1910 ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลีเป็นเมืองขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบและยาวนานจนถึงปี 1945 และในช่วงเวลาเดียวกันญี่ปุ่นก็รุกรานจีนในหลายเมือง เหตุการณ์ที่คนจีนขมขื่นมากก็คือในปี 1937 ญี่ปุ่นฆ่าคนจีนเมืองนานกิงซึ่งเป็นเมืองหลวงในเวลานั้นตาย 250,000-300,000 คน ในเวลาเพียง 6 อาทิตย์ และข่มขืนกว่า 20,000 ราย

          ความขมขื่นของจีนและเกาหลีเช่นนี้จึงเป็นพื้นหลังซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความไม่ราบรื่นของสัมพันธไมตรีระหว่างญี่ปุ่นและสองประเทศนี้อยู่เนือง ๆ จีนและเกาหลีเองก็มีความหลังที่ขมขื่นเช่นเดียวกัน แต่ในขณะนี้ความสัมพันธ์ของจีนและเกาหลีดีพอที่จะร่วมมือกันสร้างอนุสาวรีย์ดังกล่าว

          วีรบุรุษ Ahn Jung-geun เป็นที่รู้จักกันดีทั้งในเกาหลีเหนือและใต้ Ahn เป็นสมาชิกของกลุ่มเกาหลีเพื่ออิสรภาพเพราะตอนนั้นญี่ปุ่นบังคับให้เกาหลีลงนามสนธิสัญญา Eulsa เพื่อปูทางไปสู่การยึดครองเกาหลีเป็นเมืองขึ้น

          ในวันที่ 26 ตุลาคม 1909 Ahn ซ่อนปืนสั้นไว้ในกล่องข้าว เดินผ่านผู้คุ้มกันบน ชานชาลารถไฟแล้วเข้าไปใกล้ตัว ชักปืนออกยิง Ito Hirobumi (อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น 4 สมัย) และผู้นำคนอื่น ๆ ของรัฐบาลญี่ปุ่นอีก 3 คน Ahn ยิงตายหมด 3 คน ยกเว้นผู้บริหารรถไฟซึ่งโดนยิงอาการบาดเจ็บสาหัส เมื่อยิงเสร็จเขาตะโกนเป็นภาษารัสเซียสนับสนุนกลุ่มเกาหลีเพื่ออิสรภาพพร้อมกับโบก ธงเกาหลี

          นาย Ito Hirobumi นั้นเป็นคนสำคัญมากเพราะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรก หลังจากยุคปฏิรูปเมจิเริ่มขึ้น Ahn ให้เหตุผลถึง 15 ข้อว่าเหตุใดเขาจึงยิงนาย Ito Hirobumi

          ใครที่ดูหนังประวัติศาสตร์เกาหลีคงจำกรณีฆาตกรรมจักรพรรดินี Myeongseong หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Queen Min ของจักรพรรดิ Gojong ในปี 1895 ได้ ทางการญี่ปุ่นเห็นว่าเป็นศัตรูผู้ทรงอิทธิพลหลังบัลลังก์จึงสั่งฆ่า และนี่คือเหตุผลข้อหนึ่งของ Ahn นอกเหนือจากการถอดจักรพรรดิ Gojong ฆ่าคนเกาหลี บังคับให้เกาหลีลงนาม 14 สัญญา ปล้นทรัพยากรของเกาหลี ฯลฯ

          Ahn หลบหนีอยู่หลายวันและถูกจับได้โดยทหารรัสเซียผู้มีอิทธิพลอยู่ในเกาหลีเช่นกัน และส่งต่อให้ญี่ปุ่น Ahn ถูกส่งตัวฟ้องศาล เขาต่อสู้ว่าเขาเป็นนายพลของกองทัพเกาหลีที่ต่อต้านญี่ปุ่น ดังนั้นควรถือว่าเขาเป็นนักโทษสงคราม ไม่ใช่อาชญากร

          Ahn เรียนหนังสือจีนและวิทยาศาสตร์จากวัฒนธรรมตะวันตก และเป็นนักแม่นปืน ครั้งหนึ่งเมื่อเขาเป็นเด็ก Kim Gu ผู้นำคนสำคัญของกลุ่มเกาหลีเพื่ออิสรภาพหลบหนีมาพักอยู่ที่บ้านของเขา เมื่ออายุได้ 25 ปี เขาตั้งโรงเรียนเอกชนและต่อมาลี้ภัยไปอยู่รัสเซียเพื่อรวมกลุ่มกับพวกต่อต้าน
          จักรวรรดินิยมญี่ปุ่น และเป็นนักรบนำทหารเข้าต่อสู้กับญี่ปุ่นหลายครั้ง

          เมื่อตอนที่เขาสร้างวีรกรรมนั้นเขามีอายุเพียง 30 ปี ด้วยใจที่เด็ดเดี่ยว รักชาติ ปรารถนาจะสร้างสันติภาพในโลก เขาอาสาเป็นผู้ยิงนาย Ito Hirobumi ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าหากถูกจับได้ก็หมายถึงความตาย

          ศาลตัดสินประหารชีวิตเขาด้วยการแขวนคอเพราะถือว่าเป็นฆาตกร มิใยที่เขาจะขอร้องให้ยิงเป้าเพราะเป็นบทลงโทษนักโทษสงคราม ก่อนถึงเวลาประหารน้องชายสองคนนำข้อความจากแม่มาถึงเขามีความว่า “การตายของลูกอุทิศเพื่อชาติ อย่าได้ขอชีวิตเยี่ยงคนขี้ขลาด การตายอย่างกล้าหาญของลูกเพื่อความยุติธรรมคือความปรารถนาดีสุดท้ายจากลูกถึงแม่ของลูก”

          แม่ที่สามารถส่งข้อความเช่นนี้ถึงลูกได้ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน ชีวิตของครอบครัวนี้ในเวลาต่อมาน่าสนใจมากเพราะลูกพี่ลูกน้องของ Ahn สองคน น้องชายของเขาทั้งสองคนและหลานต่างเข้าร่วมขบวนการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของเกาหลีทั้งสิ้น

          Ahn Jung-geun เป็นฮีโร่ที่ผู้คนไม่ลืมทั้งเกาหลีเหนือและใต้ การสร้างอนุสาวรีย์ขึ้นอีกแห่งหนึ่ง ณ เมืองที่เขาถูกประหารจึงเป็นเกมส์การเมืองระหว่างประเทศที่ลึกซึ้ง และบีบทางอ้อมให้เปิดศักราชแห่งการศึกษาประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของญี่ปุ่นในหมู่คนญี่ปุ่นด้วยกันเอง

          ผู้กล้าหาญมีอยู่ทุกแห่งหน เพียงแต่มีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมเท่านั้นวีรกรรมก็เกิดขึ้นได้