ยอดหญิงของฮิตเลอร์

วรากรณ์  สามโกเศศ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
11 ตุลาคม 2559

          ผู้หญิงคนหนึ่งอยู่กินกับผู้ชายมา 14 ปี จึงได้แต่งงานกัน แต่เมื่อแต่งงานกันได้เพียง 40 ชั่วโมงก็ต้องตายจากกันทั้งคู่ด้วยความรุนแรง และด้วยความเต็มใจของเธอด้วย เรื่องนี้มิใช่นิยาย หากเป็นเรื่องจริงของ Eva Braun หญิงของ Adolf Hitler ปีศาจผู้แปลงร่างมาทำลายโลก

         Fritz และ Fanny Braun ครอบครัวผู้ใช้แรงงานชาวเยอรมัน มีลูกสาว 3 คน คือ Ilse, Eva และ Gretl ทั้งคู่กัดฟันท่ามกลางสภาวการณ์ที่ยากแค้นหลังเยอรมันแพ้สงครามโลกครั้งที่ 1 ส่งเสียลูกทั้งสามเรียนโรงเรียนที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ลูกสาวคนกลางคือ Eva ได้รับการศึกษาขั้นต้นจากโรงเรียนคริสตัง และต่อมาโรงเรียนคอนแวนต์ (Convent of the English Sisters)

         ในปี 1929 Eva สมัครงานตามประกาศในหนังสือพิมพ์ และได้ทำงานเป็นผู้ช่วยของ Heinrich Hollman ช่างถ่ายรูปส่วนตัวของ Hitler ที่กำลังพยายามสร้างภาพให้ Hitler ดูเป็นผู้นำ Eva ก็เลยเป็นคนถ่ายรูปเก่งไปด้วย

         ชีวิตของเธออาจไม่มีจุดจบดังกล่าวข้างต้นหากเธอไม่พบผู้นำ National Socialist German Worker’s Party วัย 40 ปี ในเดือนตุลาคมของปี 1929 Eva ในวัย 17 ปี กำลังยืนอยู่บนบันไดระดับสูงขนาดพอมองเห็นขาที่เรียวงดงามของเธอ ในขณะที่เขาผู้มีหนวดที่ดูตลกเดินเข้ามาและเห็นภาพเธอ

         เจ้านายแนะนำว่าเขาชื่อ “Herr Wolff” ซึ่งเป็นชื่อเล่นตั้งแต่ยังเด็กของ Adolf Hitler และใช้เรียกกันเฉพาะในหมู่ของคนที่สนิทกันเท่านั้น ถึงแม้คุณ “Wolff” จะดูชอบเธอ แต่เขาก็ไม่ได้สานต่อเพราะในขณะนั้นเขากำลังมีความสัมพันธ์กับหลานสาวห่าง ๆ ของเขาเอง คือ Geli Raubal ซึ่งเขารักใคร่อย่างมาก

         อย่างไรก็ดีหลังจากนั้นอีก 2 ปีกว่าเขาถึงนึกถึงเธอ และใช้ตากล้องส่วนตัวเป็นพ่อสื่อ สิ่งที่ทำให้เขานึกถึงเธอก็เพราะ Eva มีหน้าตาที่คล้ายกับ Geli เป็นอย่างมาก และ Geli เพิ่งจากไปเมื่อก่อนหน้านั้นด้วยการฆ่าตัวตายด้วยปืนของ “Uncle Alf” เอง

         เมื่อพ่อของ Geli ตาย แม่ของเธอก็มาเป็นแม่บ้านของ Hitler ในปี 1925 ในขณะที่เธอมีอายุ 17 ปี Hitler มีความสัมพันธ์กับเธอโดยอยู่กินกับเขาอย่างใกล้ชิด เขาหึงหวงไม่ให้เธอไปไหนอย่างอิสระในขณะที่เป็นนักศึกษาแพทย์ และเมื่อพบว่าเธอมีสัมพันธ์ลับกับคนขับรถ Hitler ก็บ้าคลั่งกักขังเธอยิ่งขึ้น ไม่ยอมให้พบปะสังสรรค์กับเพื่อนโดยไม่มีคนคุมอยู่ด้วย ในที่สุดเธอทนไม่ได้จึงยิงตัวตายในปี 1931 ขณะมีอายุ 23 ปี

         ก่อนที่ Hitler จะได้เธอมาอยู่ด้วย เขาให้ Martin Bormann คนสนิทตรวจสายเลือดให้แน่ใจว่าไม่มีเชื้อยิว และเต็มไปด้วยสายเลือดอาระยัน (Aryan) Eva ยอมรับ Hitler เพราะต้องการช่วยเหลือพ่อแม่และพี่สาว อีกทั้ง Hitler เป็นนักการเมืองที่กำลังมีอำนาจมาก เธอได้ทั้งเงิน ความสะดวกสบาย และความรักจากชายที่หญิงจำนวนมากใฝ่ฝัน

         สำหรับ Hitler เขาทำตามปรัชญาของเขาที่ว่า “A highly intelligent man should always choose a primitive and stupid woman.” ถึงแม้ Hitler “รัก” เธอเพราะ”ความโง่ ” แต่ท้ายสุดเขาก็รักเธอ และเธอรักเขาหมดใจ ในตอนแรกทั้งสองมีความสุขมาก แต่ในที่สุดเขาก็ไม่มีเวลาให้เธอเพราะต้องทุ่มเทให้แก่การเป็นนายกรัฐมนตรี ให้แก่การสะสมพลังอำนาจเพื่อสงคราม เพื่อเป็นใหญ่ และเพื่อครองโลก

         เธอถูกทอดทิ้งอยู่เดียวดาย จนเธอคิดสั้น ใช้ปืนยิงตัวเองโดยโดนปืนที่คอแต่ไม่ตาย เธออธิบายว่าต้องการยิงที่หัวใจ ไม่ว่าเธอตั้งใจตายจริงหรือไม่ก็ตาม แต่ Hitler ก็เริ่มเห็นว่าเธอรักเขาจริง เขากลับมาให้เวลาเธอมากขึ้น แต่ไม่นานก็กลับไปเหมือนเก่าอีก Eva พยายามฆ่าตัวตายครั้งที่สองด้วยการกินยานอนหลับ แต่น้องสาวมาพบเสียก่อน

         หลังจากการพยายามฆ่าตัวตายสองครั้ง Hitler ก็ยอมรับเธอมากขึ้น จากการเก็บไว้เป็นเมียลับก็มีโอกาสเข้าร่วมประชุมพรรคนาซี และให้ไปไหนมาไหนด้วยบ้าง เขารับเธอมาอยู่ด้วยในปราสาทที่ Berghoff และมีโอกาสต้อนรับแขกคนสำคัญหลายคน และที่นี่เธอได้กลายเป็นหญิงคนรักของเขาอย่างแท้จริง

         มรดกที่เธอทิ้งไว้ก็คือชุดภาพถ่ายด้วยฝีมือของเธอเกี่ยวกับชีวิตของสาวกนาซี ในอิริยาบถต่าง ๆ ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนในปราสาทที่พัก เช่น ภาพจูงสุนัขอัลเซเชียนตัวโปรดของ Hitler ภาพการใช้ชีวิตอย่างสงบของ Hitler

         อย่างไรก็ดีตลอดเวลาตั้งแต่เป็นหัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี เปิดศึกสงคราม ยึดครองประเทศต่าง ๆ การแพ้สงครามของเยอรมันอย่างยับเยินโดยฝีมือของทหารโซเวียดที่เมือง Stalingrad การลอบฆาตกรรม Hitler โดยระเบิดในปี 1944 ฯลฯ Hitler ก็ยังไม่ยอมแต่งงานกับเธอ เขาเห็นความจงรักภักดีของเธอจนถึงกับกล่าวว่า “มีเพียงหมาของฉัน และ Eva ที่ซื่อสัตย์ต่อฉันและเป็นของฉันเท่านั้น”

         อย่างไรก็ดีในที่สุด Eva ก็ได้สิ่งที่เธอต้องการมาตลอด 14 ปี คือการแต่งงาน เมื่อเยอรมันเริ่มพ่ายแพ้จากการยกพลขึ้นบกของฝ่ายพันธมิตรที่ชายฝั่งฝรั่งเศสในปี 1944 และยกกำลังบุกเบอร์ลินเข้ามาเรื่อย ๆ พร้อมกับที่ Red Army ของโซเวียดยกพลบีบเข้ามาอีกทาง เมื่อเธอทราบข่าวก็รีบมาอยู่กับ Hitler ที่บังเกอร์ในเบอร์ลินทันทีอย่างไม่หวาดหวั่น

         ในเวลาสองยามของวันที่ 28 เมษายน 1945 Eva ก็ได้แต่งงานกับ Hitler สมความตั้งใจ กลายเป็น Frau Hitler มันเป็นการแต่งงานที่ประหลาดเพราะเจ้าสาวใส่ชุดดำ แขกมี 2 คนคือ Martin Bormann และ Joseph Goebbels ที่ร่วมดื่มแชมเปญฉลอง จากนั้น Hitler ก็เอายาพิษไซยาไนด์ให้อัลเซเชียนสุดรักชื่อ Blondi กินและตามด้วย Eva จากนั้นอีก 2 นาที Hitler ก็เอาปืนจ่อขมับตนเองและลั่นไก

         Frau Hitler ไม่สะทกสะท้านในการตายร่วมกับสามีที่รัก เพราะรู้ดีว่าเมื่อแพ้สงคราม โลกของเขาและของเธอก็ต้องจบลง เธอสามารถเปลี่ยนสาเหตุจากที่เขาต้องการเธอครั้งแรกเพราะความไม่ฉลาด มาเป็นความรักที่มาจากความซื่อสัตย์และภักดีของเธอ

         Hitler เป็นสาเหตุการตายของเหยื่อกว่า 60 ล้านคน โดยที่เขาเหล่านั้นมิได้เต็มใจ มี Eva Braun เพียงคนเดียวเท่านั้นที่เป็นเหยื่ออย่างตั้งใจและเต็มใจ