แชมป์มวยหญิงอินเดีย

วรากรณ์  สามโกเศศ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
10 กุมภาพันธ์ 2558

          เกิดเป็นหญิงก็แสนยากอยู่แล้วในประเทศนี้แถมยากจนมากและเป็นชนกลุ่มน้อยอีกด้วย ชีวิตของเธอจึงไม่น่าจะมีอนาคต อย่างไรก็ดีเธอต่อสู้ฝ่าด่านอันเจ็บปวดจนเป็นหญิงที่มีชื่อเสียงที่สุด คนหนึ่งของอินเดียในปัจจุบัน เธอคือ Mary Kom นักมวยหญิงมีชื่อระดับโลก

          Mary มีชื่อดั้งเดิมว่า Mangate Chungneijang ซึ่งแปลกหูจากชื่อคนอินเดียฮินดู โดยทั่วไป ทั้งนี้ก็เพราะเธอเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีชื่อว่า Kom ในรัฐ Manipur (มณีปุระ) ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

          เมื่อดูแผนที่ทางทิศตะวันออกของอินเดียจะเห็นหน้าตาที่แปลก ดินแดนอินเดีย โอบล้อมบังคลาเทศ (เดิมชื่อว่าปากีสถานตะวันออกหลังอินเดียได้รับอิสรภาพปี ค.ศ. 1947 และเปลี่ยนมาเป็นบังคลาเทศใน ค.ศ. 1971) ทั้งด้านตะวันตกและตะวันออก โดยมีทางผ่านแคบ ๆ ทางเหนือที่ติดกับภูฏาน และรัฐสิกขิม (เดิมเป็นประเทศสิกขิมและถูกยึดกลายเป็นรัฐหนึ่งของอินเดียใน ค.ศ. 1975 ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ภูฏานจึงต้องระวังอินเดียเป็นพิเศษ) และย้อยมาทางตะวันออกเป็นรัฐอัสสัม (ไทยอาหม) นาคาแลนด์ เม็กกาลายา มณีปุระ ฯลฯ

          รัฐมณีปุระนั้นติดพรมแดนพม่า ในบริเวณนี้มีชนกลุ่มน้อยอยู่มาก หน้าตาไปทางพวกเรา คล้ายคนภูฏาน และเนปาล (คนในสองประเทศนี้มีหน้าตา 2 แบบ คือ แบบเรากับแบบแขก) Mary ก็หน้าตาออกมาทางคนอีสาน

          ความที่มีหน้าตาแปลกจากคนอินเดียทั่วไปจึงถูกกีดกันโดยสารพัดรูปแบบ อย่างไรก็ตามการที่มาจากชนเผ่าที่ต้องต่อสู้มาตลอดนับร้อยปีเพื่อความอยู่รอด เธอจึงเป็นคนแข็งแกร่งและใช้ความเด่นนี้มาฝึกฝนเป็นนักมวย

          เธอเติบโตมาด้วยอาหารสองมื้อต่อวัน ปากกัดตีนถีบ ปัจจุบันเธอมีอายุ 31 ปี ตลอดเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา เธอขยันฝึกซ้อม ต่อยคู่ต่อสู้พ่ายแพ้ยับเยินและได้รับรางวัลระดับนานาชาตินับไม่ถ้วน

          เธอมีลูกถึง 3 คนระหว่างชกมวยและได้รับ 5 เหรียญทองจาก Women’s World Amateur Boxing Championship และใน Asian Women’s Boxing Championship เธอได้รับ 4 เหรียญทองอีกด้วย

          ในโอลิมปิกเกมส์ที่ลอนดอนครั้งล่าสุดเธอได้เหรียญทองแดง และได้รับเหรียญทองจากกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งล่าสุดที่เกาหลีใต้ เธอชกครั้งใดแฟนอินเดียนับร้อย ๆ ล้านคนให้กำลังใจเธอ ทั้งที่ในชีวิตจริงกว่าที่เธอจะฝ่าฟันความเอนเอียงในใจของแฟน ๆ ขึ้นมาอยู่ตรงนี้ได้นั้นต้องใช้เหงื่อและน้ำตาไปมากมาย

          เพื่อให้เห็นภาพว่าเธอต้องต่อสู้อะไรมาบ้าง ลองดูสถิติบางประการของประเทศบ้านเกิดของเธอ ในจำนวนของเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ขวบมีเด็กหญิง 945 คนต่อเด็กชาย 1,000 คน ในปี 1981 ต่อมาในปี 1991 ลดลงเหลือ 927 คน ในปี 2001 เหลือ 914 คน และในปัจจุบันลดลงต่ำกว่า 900 คน มีอะไรเกิดขึ้นกับเด็กหญิงในอินเดียหรือ

          ด้วยการใช้เครื่องอุลตร้าซาวด์ตรวจเพศเด็กในท้องด้วยเงินเพียง 600 รูปี พ่อแม่ก็ตัดสินใจได้ว่าจะทำแท้งหรือไม่ การมีลูกสาวในอินเดียต้องเสียสินสอด หากยากจนไม่มีเงินสินสอดก็จะเสียหน้ามาก และหากแต่งงานไปแล้วไม่สามารถช่วยอุดหนุนลูกสาวและลูกเขยก็แทบจะอยู่ไม่ได้ในหมู่บ้าน ดังนั้นความต้องการลูกชายไว้สืบสกุลจึงมีสูง (จริง ๆ แล้วลูกสาวนั่นแหละผู้สืบสกุลที่แท้จริงเพราะรู้แน่ว่าลูกที่คลอดออกมาเป็นหลานแน่ ๆ หากมีลูกชายก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่าเป็นหลานจริง)

          เด็กหญิงที่สามารถรอดมาจนเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างปกติจึงนับว่าโชคดีมาก แน่นอนมีพ่อแม่ไม่มากคู่ที่เห็นดีเห็นงามกับการทำแท้ง แต่ลูกสาวก็ต้องฝ่าฟันเติบโตขึ้นผ่านความรู้สึกการเป็นสังคมของผู้ชายของอินเดีย

          Mary เป็นชนกลุ่มน้อยจึงอาจรอดพ้นจากการปฏิบัติแบบนี้ไป เมื่อเริ่มชกมวยก็ประสบกับกรรมการมวยที่เอนเอียงไม่ชอบเธอ ไม่ชอบสไตล์การชกของเธอที่ดุดัน และไล่ล่าคู่ต่อสู้ตลอด (ว่ากันว่าใครเป็นโรคปอด แค่เห็นท่าทีของเธอก่อนชกก็เสียขวัญจนแพ้ในใจไปแล้ว)

          ชีวิตเธอมีการสร้างเป็นหนังไปเมื่อกลางปี 2014 และได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี มีข่าวว่าดาราหญิงหลายคนแย่งกันเล่นเป็นตัวเธอ แต่กี่คนก็ตามสวยกว่าตัวจริงไปทุกคนจน ผู้อำนวยการมีปัญหามาก

          สิ่งที่เตะตาเทรนเนอร์แต่แรกเมื่อเธอหันมาเอาดีทางมวยเพราะไม่มีหนทางใดที่เหมาะกว่านี้สำหรับเธอก็คือความจริงจัง มุ่งมั่น บากบั่น เมื่อคนอื่นเลิกซ้อมแล้วเธอก็ยังไม่ยอมเลิก ยังฝึกซ้อมต่ออย่างเป็นที่ทราบกันดีในค่าย เมื่อเทรนเนอร์จับคู่ให้เธอซ้อมกับผู้ชาย เธอก็แสดงฝีไม้ลายมือจนหาคู่ซ้อมได้ยาก

          คนที่ไม่ชอบเธอบอกว่าเธอเป็นคนก้าวร้าวบนเวทีเพราะเธอมาจากเผ่าพันธุ์ที่ดุดัน แต่ถึงจะไม่ชอบเธอก็ต้องยอมรับว่าเธอเป็นคนถ่อมตัว ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร จริงจังกับการชกมาก จนบางครั้งสร้างความตึงเครียดให้แก่ทีมของเธอ แต่นั่นก็คือตัวตนจริงของเธอที่ทุกคนยอมรับแล้วในปัจจุบัน

          นักมวยที่มีอายุขึ้นตัวเลขสามต่างรู้ว่าปลายยุคของอาชีพตนเองได้ใกล้เข้ามาแล้ว Mary ก็ตระหนักถึงความจริงข้อนี้ พร้อมกับรู้ถึงความจำเป็นในการดูแลลูกชาย 3 คนของเธอที่กำลังโตขึ้นทุกวัน

          ถึงแม้ Mary Kom เป็นขวัญใจคนอินเดียที่หน้าตาเป็น ASEAN แต่เธอก็ภูมิใจในการเป็นคนอินเดียของเธอ ทั้งหมดเธอได้ทำในนามของประเทศบ้านเกิด

          Mary Kom เป็นคนธรรมดาที่พิเศษ เพราะเธอเอาชนะทุกการต่อสู้ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการมีวัฒนธรรมและหน้าตาแปลกแยก ความยากจน การกีดกันไม่ให้เท่าเทียม ความอคติ ทั้งหมดนี้พ่ายแพ้เธอราบคาบก็เพราะจิตใจอันแข็งแกร่งที่สู้ทุกอย่างที่เธอต้องเผชิญหน้า