โรงปั๊มปริญญาปลอม

วรากรณ์  สามโกเศศ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
16 มิถุนายน 2558

          ต้มตุ๋นข้ามโลกเกิดขึ้นทุกวันในโลกอินเตอร์เน็ต วงเงินที่คดโกงนั้นในบางรายการถึง สิบ ๆ ล้านหรียญสหรัฐต่อปีดังเรื่องที่จะเล่าในที่นี้ซึ่งเกี่ยวพัน ‘โรงปั๊มปริญญาปลอม’

          แก๊งต้มตุ๋นใหญ่ในปากีสถานนี้ถูกตำรวจจับหลังจากมีหนังสือพิมพ์ International New York Times ลงข่าวเพียง 10 วัน ข่าวนี้ดังไปทั่วโลก เพราะดำเนินงานมานานปี มีคนที่เต็มใจให้หลอกเพราะเอาไปหลอกคนอื่นต่อ คนที่ถูกหลอกจริง ๆ รวมกันนับหมื่นราย

          Ahmed Shaikh ชาวปากีสถานเป็นหัวหน้าใหญ่ มีตึกทำการใหญ่โตในเมือง Karachi โดยตั้งบริษัทชื่อ Axact ซึ่งอ้างว่าเป็นบริษัทส่งออกซอฟแวร์ใหญ่สุดของปากีสถาน และเขาตั้งใจจะเป็นคนรวยที่สุดในโลกใบนี้ จะรวยกว่า Bill Gates อีกในอนาคต

          บริษัทของ ‘คนตั้งใจรวยขนาดหนัก’ มีเว็บไซต์ขนาดใหญ่ งดงาม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการให้การศึกษาในระดับมัธยมปลายและอุดมศึกษาออนไลน์อย่างน่าตื่นเต้นโดยเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่น ๆ อีก 370 แห่ง

          คนที่ไม่ไร้เดียงสาอ่านดูก็รู้ว่าบริษัทนี้ขายใบจบมัธยมปลายและปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยมีชื่อและของบริษัทเองหลายแห่ง แต่สำหรับคนไร้เดียงสาก็จะถูกดึงดูดให้ลงทะเบียนออนไลน์

          Axact มีทีมขายซึ่งประกอบด้วยคนปากีสถานที่มีการศึกษาดี พูดอังกฤษได้ดีโทรศัพท์หาเหยื่อและเชือดเหยื่อ สำหรับคนไม่ไร้เดียงสาก็ขายกันตรง ๆ เลยถ้าเป็นมัธยมปลายก็มีราคาประมาณ 350 เหรียญ ถ้าเป็นปริญญาเอกก็ประมาณ 4,000 เหรียญสหรัฐ

          สำหรับคนไร้เคียงสาก็จะถูกคะยั้นคะยอให้ลงทะเบียนออนไลน์เรียนวิชาที่น่าสนใจ เมื่อจ่ายเงินแล้วก็จะไม่มีอะไรกันอีกนอกเสียจากว่าทีมขายเกิดตามไปเพื่อเชือดอีก เช่น ทำตัวเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัทในสหรัฐอเมริกาโทรศัพท์ไปหาและบอกว่ากำลังหาคนมาทำงานเงินเดือนดีมากแต่ต้องเรียนจบบางวิชา และแนะนำแบบเนียน ๆ ให้ไปลงทะเบียนกับ Axact เพิ่มเติม

          บ้างเมื่อซื้อปริญญาไปแล้วก็ได้รับการแนะนำให้ซื้อใบยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่ามหาวิทยาลัยที่จบไปเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรอง ซื้อขายกันในราคานับพันเหรียญ ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีตัวตนจริงในต่างประเทศใบเช่นนี้สามารถหามาได้อย่างถูกต้องและถูกกฎหมายในราคาเพียงร้อยเหรียญเท่านั้น อย่างไรก็ดีส่วนใหญ่เป็นใบปลอมเพราะปริญญาบัตรออกโดยมหาวิทยาลัยปลอมที่ไม่มีตัวตนของ Axact เองเช่นมหาวิทยาลัย Barkley / Columbiana / Mount Lincoln / Belford / Rochville / Grant Town / New Ford / Nixon ฯลฯ

          ที่บริษัท Axact จะมีเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์หลายสิบคนตลอด 24 ชั่วโมงเพราะลูกค้าอยู่ ทั่วมุมโลก ลูกค้าใหญ่คือคนอเมริกันและคนที่อยู่ในประเทศตะวันออกกลาง โดยเฉพาะกลุ่มประเทศรอบอ่าวเปอร์เซีย เช่น ‘Abu Dhabi / Dubai ฯลฯ ในยุคบ้าปริญญาทั่วโลกคนชอบเรียนลัด และปรารถนาจะเป็นคนปลอม’ ลวงโลกมีอยู่ไม่น้อย

          Axact ออกใบปริญญาปลอม (ซึ่งที่จริงไม่ปลอม เป็นตัวจริงหากไม่มีมหาวิทยาลัยอยู่ในโลก) ในเกือบทุกสาขา มีทั้งแพทย์ พยาบาล วิศวกร ฯลฯ ให้แก่ลูกค้าที่ติดต่อมาทางอินเตอร์เน็ตจากทุกมุมโลก

          ในสหรัฐอเมริกาการปลอมปริญญามีอยู่หลายแหล่ง ในปี 2008 ทางการสหรัฐอเมริกาฟ้องลูกจ้าง 350 คน ที่ทำงานอยู่ในกระทรวงยุติธรรม และกระทรวงต่างประเทศโดยปริญญาบัตรปลอมมาจากรัฐวอชิงตันเพียงแห่งเดียว

          ปีหนึ่ง ๆ Axact ต้มตุ๋นได้เป็นเงินนับสิบ ๆ ล้านเหรียญ รวยจน Ahmed Shaikh กำลังจะเป็นสื่อยักษ์ใหญ่ของปากีสถาน เขาระดมทีมงานชั้นนำจากสถานีโทรทัศน์ใหญ่ด้วยเงินเดือนสูงวัยกว่า 3-4 เท่า แต่เมื่อถูกจับก็เชื่อว่าคงเปิดไม่ได้

          Axact เกือบล่มจมเมื่อศาลในสหรัฐอเมริกาในปี 2009 สั่งให้ Axact ชดใช้เงิน 22.7 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่เหยื่อในสหรัฐอเมริกาที่ร้องทุกข์ว่าถูกต้มตุ๋นรวมกัน 30,000 คน แต่เมื่อ Axact ไม่ยอมจ่ายและกฎหมายอเมริกันบีบบังคับไม่ได้ก็เลยไม่ล่มจมและยังคงเดินหน้าต้มตุ๋นต่อไป อย่างไม่สะทกสะท้านเหมือนดังที่ได้ทำมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997

          การปลอมปริญญาเช่นนี้ของมหาวิทยาลัยอเมริกันเป็นส่วนใหญ่เพราะเป็นความต้องการของตลาด การตรวจสอบทำได้ไม่ง่ายเพราะปัจจุบันมหาวิทยาลัยอเมริกันมีจำนวนถึง 4,140 แห่ง (เอกชน 2,441 แห่ง รัฐ 1,699 แห่ง) กว่าครึ่งหนึ่งตั้งขึ้นนับแต่ทศวรรษ 1970 เป็นต้นมา

          Axact ยังมีลูกเล่นต้มตุ๋นรายคนอีกที่ดูไร้เดียงสามาก ๆ โดยโทรศัพท์ข่มขู่หลังจากเสียเงินซื้อใบปริญญาราคาแพงไปแล้ว แต่ยังไม่มีใบรับรองมหาวิทยาลัยจากกระทรวงการต่างประเทศว่าถ้าไม่รีบซื้อจะถูกส่งกลับอีกด้วยไม่ให้ทำงานใน Abu Dhabi อีกต่อไป

          การปลอมปริญญาบัตรโดยเฉพาะในวิชาชีพแพทย์ พยาบาล วิศวกร เป็นการทำร้ายสังคมอย่างยิ่งเพราะอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของสาธารณชน อีกทั้งทำให้องค์กรได้ ‘คนปลอม’ ไปทำงานโดยจ่ายค่าแรงให้แก่คนที่ไม่สมควร นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้องค์กรเสียโอกาสในการจ้างคนมีความสามารถอย่างแท้จริงด้วยเงินจำนวนเท่ากัน

          มหาวิทยาลัยที่ผลิตคนไม่มีคุณภาพออกมาโดยเน้นที่ปริมาณแต่ตียี่ห้อว่าได้รับปริญญากำลังทำร้ายสังคมในลักษณะเดียวกัน เพราะโดยแท้จริงแล้วการผลิตคนไม่มีคุณภาพแต่มีปริญญาออกมาก็ไม่ต่างอะไรไปจากการออกใบปริญญาปลอม

          ในกรณีเช่นนี้ปริญญาก็ ‘ปลอม’ คนก็ ‘ปลอม’ แต่ต้องไปทำงานในสภาพการณ์ที่เป็น ‘จริง’ คงไม่ยากสำหรับจินตนาการว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสังคมในระยะยาว